Những yếu tố ảnh hưởng đến ý định tiêu dùng xanh của người tiêu dùng đối với ngành hàng thực phẩm tại thành phố Biên Hòa
DOI:
https://doi.org/10.61591/jslhu.18.163Từ khóa:
Tiêu dùng xanh; Ý định tiêu dùng; Ngành hàng thực phẩm.Tóm tắt
Mục tiêu của nghiên cứu là đánh giá tác động của các yếu tố đối với ý định tiêu dùng xanh của người tiêu dùng đối với ngành hàng thực phẩm tại Thành phố Biên Hòa và đưa ra các hàm ý quản trị để khuyến khích tiêu dùng xanh. Nghiên cứu đã xây dựng một mô hình gồm ba yếu tố có ảnh hưởng đến ý định tiêu dùng xanh, kế thừa các nghiên cứu liên quan về lý thuyết về ý định tiêu dùng xanh: quan tâm về môi trường, niềm tin về các sản phẩm xanh và kiến thức về môi trường. Nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu khảo sát của 190 khách hàng tại Thành phố Biên Hòa. Kết quả của nghiên cứu cho thấy rằng ba yếu tố, bao gồm quan tâm về môi trường, niềm tin về các sản phẩm xanh và kiến thức về môi trường có tác động tích cực đến ý định của người tiêu dùng xanh của người tiêu dùng trong ngành thực phẩm trên địa bàn thành phố Biên Hòa. Kết quả của nghiên cứu này cung cấp một số hàm ý giúp nhà cung cấp và các nhà hoạch định chính sách công nâng cao ý định tiêu thụ các sản phẩm xanh của người tiêu dùng và áp dụng các sản phẩm xanh rộng rãi hơn. Hiệu quả của hành vi tiêu dùng xanh được cải thiện sẽ là tiền đề cho sự quan tâm và trách nhiệm xã hội đối với môi trường, bảo vệ môi trường và hướng đến cộng đồng tiêu dùng bền vững.
Tài liệu tham khảo
Booi-Chen TA, Teck-Chai LA. Examining sustainable consumption patterns of young consumers: Is there a cause for concern? Journal of International Social Research, 2009 Nov 1; 2(9).
Vazifehdoust H, Taleghani M, Esmaeilpour F, Nazari K. Purchasing green to become greener: Factors influence consumers’ green purchasing behavior. Management Science Letters, 2013; 3(9), 2489-2500.
Quốc Hội. Luật bảo vệ môi trường, 2014.
Liao C, Li J. Green consumption in China and green marketing options for Thule.
Charter M, Peattie K, Ottman J, Polonsky MJ. Marketing and sustainability. Centre for Business Relationships, Accountability, Sustainability and Society (BRASS) in association with The Centre for Sustainable Design, April. 2002 Apr; 324.
Withanachchi SS. 'Green Consumption' beyond mainstream economy: a discourse analysis. Future of Food: Journal on Food, Agriculture and Society, 2013; 1(1), 69-80.
Alfredsson EC. “Green” consumption—no solution for climate change. Energy, 2004 Mar 1; 29(4), 513-24.
DOI: https://doi.org/10.1016/j.energy.2003.10.013
Yue B, Sheng G, She S, Xu J. Impact of consumer environmental responsibility on green consumption behavior in China: The role of environmental concern and price sensitivity. Sustainability, 2020 Mar 8; 12(5), 2074.
DOI: https://doi.org/10.3390/su12052074
Rustam A, Wang Y, Zameer H. Environmental awareness, firm sustainability exposure and green consumption behaviors. Journal of Cleaner Production, 2020 Sep 20, 268:122016.
DOI: https://doi.org/10.1016/j.jclepro.2020.122016
Riva F, Magrizos S, Rubel MR, Rizomyliotis I. Green consumerism, green perceived value, and restaurant revisit intention: Millennials' sustainable consumption with moderating
effect of green perceived quality. Business Strategy and the Environment. 2022 Nov, 31(7):2807-2819.
Kim Y, Choi SM. Antecedents of green purchase behavior: An examination of collectivism, environmental concern, and PCE. ACR North American Advances, 2005, 32(1), 592-593.
Bamberg S. How does environmental concern influence specific environmentally related behaviors? A new answer to an old question. Journal of environmental psychology, 2003 Mar 1; 23(1), 21-32.
DOI: https://doi.org/10.1016/S0272-4944(02)00078-6
Abeliotis K, Koniari C, Sardianou E. The profile of the green consumer in Greece. International Journal of Consumer Studies, 2010 Mar; 34(2), 153-160.
DOI: https://doi.org/10.1111/j.1470-6431.2009.00833.x
Bang HK, Ellinger AE, Hadjimarcou J, Traichal PA. Consumer concern, knowledge, belief, and attitude toward renewable energy: An application of the reasoned action theory. Psychology & Marketing. 2000 Jun, 17(6), 449-468.
DOI: https://doi.org/10.1002/(SICI)1520-6793(200006)17:6<449::AID-MAR2>3.0.CO;2-8
Tilikidou I, Delistavrou A. Pro-environmental purchasing behaviour during the economic crisis. Marketing Intelligence & Planning. 2014 Apr 7, 32(2), 160-173.
DOI: https://10.1108/MIP-10-2012-0103
Amyx DA, DeJong PF, Lin C. G. and Wiener, JL (1994). Influencers of Purchase.
Ellen PS. Do we know what we need to know? Objective and subjective knowledge effects on pro-ecological behaviors. Journal of Business Research, 1994, May 1; 30(1), 43-52.
DOI: https://doi.org/10.1016/0148-2963(94)90067-1
Pagiaslis A, Krontalis AK. Green consumption behavior antecedents: Environmental concern, knowledge, and beliefs. Psychology & Marketing, 2014 May, 31(5), 335-348.
DOI: https://10.1002/mar.20698
Hair JF. Anderson, RE/Tatham, RL/Black, WC (1998). Multivariate data analysis. PrenticeYHall, Upper saddle river, NJ. 2005.
Peterson RA. A meta-analysis of Cronbach's coefficient alpha. Journal of consumer research, 1994 Sep 1, 21(2), 381-391.