Nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ của giảng viên Trường Đại học Lạc Hồng

Các tác giả

  • Lý Khánh Hòa jslhu.edu.vn

DOI:

https://doi.org/10.61591/jslhu.18.454

Từ khóa:

Tài sản trí tuệ trong cơ sở giáo dục; Nhận thức về sở hữu trí tuệ; Quyền sở hữu trí tuệ; Quản lý hoạt động sở hữu trí tuệ trong trường đại học.

Tóm tắt

Sở hữu trí tuệ là một công cụ đắc lực để phát triển kinh tế và tạo nên sự thịnh vượng cho quốc gia, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của các trường đại học. Sở hữu trí tuệ có mối quan hệ chặt chẽ với đổi mới và sáng tạo. Các giảng viên là người tham gia trong hoạt động sở hữu trí tuệ và cũng là người có đủ điều kiện để tạo ra tài sản trí tuệ cho trường đại học. Trong chuỗi hoạt động nghiên cứu tìm kiếm mô hình quản trị tài sản trí tuệ Trường Đại học Lạc Hồng, tác giả thực hiện bài nghiên cứu này trước tiên là để đánh giá thực trạng “nhận thức về sở hữu trí tuệ” của các giảng viên cơ hữu, có nhiệm vụ nghiên cứu khoa học tại Trường Đại học Lạc Hồng, sau đó là để đề xuất với Nhà trường thành lập nhóm nghiên cứu chuyên sâu về sở hữu trí tuệ, sẽ phỏng vấn chuyên sâu đối với đối tượng liên quan. Trong bài viết này, tác giả dùng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp với định lượng, nghiên cứu phân tích để đánh giá sự hiểu biết của giảng viên về sở hữu trí tuệ, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ đối với giảng viên, đồng thời góp phần gia tăng tài sản trí tuệ cho Trường Đại học Lạc Hồng.

Tài liệu tham khảo

Mihail Aurel, Constantin Oprean, Sebastian Stan, The place and role of intellectual property policies in an advanced scientific research and education university, DEG, 2019, 478-488.

WIPO, What is Intellectual Property?, WIPO Publication, No. 450E, ISBN 97892805-1555-0.

Thu Hằng, Quản trị tài sản trí tuệ tại các trường đại học, 2022. Truy cập ngày 07/05/2024

https://hanoimoi.vn/quan-tri-tai-san-tri-tue-tai-cac-truong-dai-hoc-9300.html

Công Triệu, Văn hóa sở hữu trí tuệ tại các trường ra sao?, 2023. Truy cập ngày 07/05/2024

https://tuoitre.vn/van-hoa-so-huu-tri-tue-tai-cac-truong-ra-sao-20230708130349472.htm

Viện Nghiên cứu sáng chế và khai thác công nghệ, Giải pháp gia tăng hoạt động đăng ký sáng chế tại các viện nghiên cứu, trường đại học, 2022. Truy cập ngày 21/04/2024 https://www.most.gov.vn/vn/Pages/chitiettin.aspx?IDNews=21779,

Eduardo S. Tinao, Arlene D. Ibaňez, Cristina G. Rivera, Aaron Paul Rivera, Charity S. Enriquez, and Andrea O. de Jesus, “Taking Intellectual Property Rights Seriously: Are We In or Out? (Phase 1: Intellectual Property Awareness Among Students and Faculty: Tracking Changing Attitudes and Awareness)”, KnE Social Sciences, 2018, in 4th International Research Conference on Higher Education, pages 325–338.

Diễm Nhi, Trường ngoài công lập đi đầu về chuyển giao công nghệ. Truy cập ngày 21/04/2024.

https://lhu.edu.vn/21/31022/Truong-ngoai-cong-lap-di-dau-ve-chuyen-giao-cong-nghe.html.

M Hudi Asrori, Dona Budi Kharisma, Intellectual Property Rights Education as a General Compulsory Subject in Higher Education, JPPIPA, 2023, Volume 9 Issue 7, 5725-5730.

Tải xuống

Đã Xuất bản

10-05-2025

Cách trích dẫn

Lý Khánh Hòa. (2025). Nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ của giảng viên Trường Đại học Lạc Hồng. Tạp Chí Khoa học Lạc Hồng, 1(18), 21–24. https://doi.org/10.61591/jslhu.18.454