Đo lường sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ Logistics tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Cảng Đồng Nai
DOI:
https://doi.org/10.61591/jslhu.18.373Từ khóa:
Logistics Service quality;, Satisfaction;, Tangible;, Responsiveness;Tóm tắt
Trong bối cảnh có nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics cạnh tranh nhau về dịch vụ logistics với chất lượng tốt nhất nhằm giảm chi phí, bên cạnh yếu tố giá cả dịch vụ, mức độ hài lòng của doanh nghiệp cũng đã trở thành nhân tố chính quyết định sự lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ logistics cho họ. Do đó, mục tiêu nghiên cứu là đo lường sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ logistics tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Cảng Đồng Nai và trên cơ sở đó, tác giả đề xuất hàm ý quản trị góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ logistics. Bài nghiên cứu được thực hiện dựa trên phương pháp nghiên cứu định tính bằng kỹ thuật lấy ý kiến 07 nhà quản lý doanh nghiệp logistics và thảo luận tay đôi nhằm khám phá những chỉ tiêu về chất lượng dịch vụ logistics. Phương pháp định lượng được thực hiện với mẫu gồm 450 khách hàng sử dụng dịch vụ logistics, thu về 430 phiếu hợp lệ. Dựa trên cơ sở này, tác giả đã phân tích hồi quy tuyến tính đa biến và xác định được năm yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ logistics với mức ý nghĩa là 5%.
Tài liệu tham khảo
Gronroos, C. A. Service Quality Model and Its Marketing Implications in European. Journal of Marketing, 1984, 18 (4), pp. 36-44.
DOI: https://doi.org/10.1108/EUM0000000004784
Zeithaml, V. A.; Bitner, M. J. Services marketing: integrating customer focus across the firm, 2nd Edition, McGraw-Hill, Boston, 2000.
Nguyễn Danh Nam và Lê Thu Hằng. Đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ logistics tại các doanh nghiệp chuyển phát nhanh trên địa bàn thành phố Hà Nội, Tạp chí Khoa học Công nghệ, 2021, số 02, 11-22.
DOI: https://jst.hvu.edu.vn/index.php/HVUJST/article/view/90
Lê Ngọc. Sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ logistics tại Cảng tổng hợp Bình Dương. Tạp chí Công thương, 2021, số 17, 1-7.
Kilibarda, M.; Nikolicic, S.; & Andrejic, M. Measurement of logistics service quality in freight forwarding companies: a case study of the Serbian market. International Journal of Logistics Management, 2016, 27 (3), pp. 770-794.
DOI: https://doi.org/10.1108/IJLM-04-2014-0063
Parasuraman, A.; Zeithaml, V.; Berry, L. SERVQUAL: A multiple item scale for measuring consumer perceptions of service quality. Journal of Retailing, 1988, 64 (1), pp. 12-40.
DOI: https://psycnet.apa.org/record/1989-10632-001
Uvet, S. Importance of logistics service quality in customer satisfaction: An empirical study. Operations and Supply Chain Management, 2020, 13 (1), pp. 1-10.
DOI: https://doi.org/10.31387/oscm0400248
Restuputri, D. P.; Tri Ratna Indriani, T. R.; Masudin, I. The effect of logistic service quality on customer satisfaction and loyalty using kansei engineering during the COVID-19 pandemic. Cogent Business & Management, 2021, 8 (1), pp 1-35.
DOI: https://doi.org/10.1080/23311975.2021.1906492
Juga, J.; Juntunen, J.; Grant, D. B. Service quality and
its relation to satisfaction and loyalty in logistics outsourcing relationships. Managing Service Quality: An International Journal, 2010, 20 (6), pp. 496-510.
DOI: https://doi.org/10.1108/09604521011092857
Đinh Phi Hổ. Phương pháp nghiên cứu kinh tế và viết luận văn thạc sĩ và luận án tiến sĩ, NXB Tài Chính, Hà Nội, 2021.