Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch đối với chất lượng dịch vụ du lịch tại tỉnh Đồng Nai
DOI:
https://doi.org/10.61591/jslhu.18.433Từ khóa:
Du lịch; Đồng Nai; Chất lượng dịch vụ; Sự hài lòng.Tóm tắt
Nghiên cứu được thực hiện nhằm mục đích xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch tại Đồng Nai và từ đó đánh giá mức độ ảnh hưởng của các nhân này đến đối tượng nói trên. Trong nghiên cứu này tác giả sử dụng cách thức chọn mẫu phi xác suất, theo phương pháp thuận tiện với 300 mẫu quan sát (sau khi loại 16 phiếu không phù hợp thì còn lại 284 phiếu được đưa vào là dữ liệu để phân tích). Nghiên cứu tiến hành kiểm tra hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha, tiếp đến là phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích hồi quy bội và kiểm định các giả thuyết ban đầu. Từ kết quả phân tích từ phần mềm SPSS 22.0, tác giả đã xác định được 6 nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch tại Đồng Nai, đó là: Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch; Phong cảnh du lịch; Dịch vụ ăn uống, mua sắm và giải trí; An ninh trật tự và an toàn; Nhân viên; Giá cả cảm nhận. Trong đó, tác động lớn nhất là nhân tố an ninh trật tự và an toàn, tác động ít nhất là nhân tố dịch vụ ăn uống, mua sắm và giải trí. Từ kết quả nghiên cứu, tác giả đã đưa ra các hàm ý quản trị nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, nâng cao sự hài lòng của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch tại Đồng Nai.
Tài liệu tham khảo
Bowie, & Chang (2005), ‘Tourist satisfaction: A view from a mixed international guided package tour’, Journal of Vacation Marketing, 11(4), 303-322.
Brown (1993). Caution In The Use Of Difference Scores In Consumer Research. Journal Of Consumer Research, Volume 19, Issue 4, 1 March 1993, Pages 655
Chand & Ashish (2014), ‘The impact of service quality on tourist satisfaction and loyalty in Indian tour operation industry’, International Journal of Sales & Marketing, 4(5), 1-14.
Ida Bagus CEMPENA & ctg (2021). The Role of Customer Values in Increasing Tourist Satisfaction in Gianyar Regency, Bali, Indonesia, Journal of Asian Finance, Economics and Business Vol 8 No 8 (2021) 0553–0563.
DOI: 10.13106/jafeb.2021.vol8.no8.055.
Nguyễn Thị Kim Chi & ctg (2020). The effects of service quality on international tourist satisfaction and loyalty: Insight from Vietnam, International Journal of Data and Network Science 4 (2020) 179–186.
DOI: 10.5267/j.ijdns.2020.1.003.
Cronin & Taylor (1992). Measuring Service Quality: A
Reexamination and Extension. The Journal of Marketing, 56, 55-68.
Ghaderi & ctg (2018), ‘Analysis of tourist satisfaction in tourism supply chain management’, An International Journal of Tourism and Hospitality Research, 29(3), 433-444.
Hà Nam Khánh Giao và cộng sự (2021). A model of factors affecting dometic tourism sactisfaction on eco – tourism service qulity in the Mekong delta, Viet Nam, GeoJournal of Tourism and Geosites. vol. 36, no. 2spl, 2021, p.663-671.
DOI: 10.30892/gtg.362spl14-696.
Kotler & Keller (2006). Marketing Management. Pearson Prentice 105 Hall, USA.
Oliver & Bearden, (1995). Disconfirmation Processes and Consumer Evaluations in Product Usage. Journal of Business Research.13:235-246.
Parasuraman, A & ctg. (1988), ‘SERVQUAL: A multi-item scale for measuring consumer perceptions of the service quality’, Journal of Retailing, 64(1), 12-40.
Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam (2017), Luật du lịch Việt Nam 2017, NXB Chính trị quốc gia Sự thật.
Shyju P.J. & ctg (2023), Service Quality and Customer Satisfaction in Hospitality, Leisure, Sport and Tourism: An Assessment of Research in Web of Science, Journal of Quality Assurance in Hospitality & Tourism, Volume 24, 2023 - Issue 1.
DOI: https://doi.org/10.1080/1528008X.2021.2012735.
Bùi Nhất Vương & ctg (2021), “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách nội địa đối với chất lượng dịch vụ du lịch sinh thái tỉnh Cà Mau”. Tạp chí khoa học trường Đại Học Văn Hiến, ISSN: 1859-2961.
Zeithaml, V. A. & ctg, (2000). Services Marketing: Integrating Customer Focus Across the Firm. Irwin McGraw-Hill.
Liyun Zeng & ctg (2021). Tourist Satisfaction, Willingness to Revisit and Recommend, and Mountain Kangyang Tourism Spots Sustainability: A Structural Equation Modelling Approach, MDPI Journal,