Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng để sử dụng dịch vụ của khách hàng cá nhân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
DOI:
https://doi.org/10.61591/jslhu.18.208Từ khóa:
Quyết định chọn; Dịch vụ ngân hàng; Đồng Nai.Tóm tắt
Quyết định lựa chọn ngân hàng để sử dụng các dịch vụ ngân hàng của khách hàng cá nhân luôn được chú trọng và đối sánh trong điều kiện cạnh tranh gay gắt của các ngân hàng thương mại hiện nay. Vậy những yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định đó của khách hàng, của khách hàng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Nghiên cứu này được thực hiện góp phần làm rõ vấn đề trên. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng. Số liệu thu thập được thông qua khảo sát 339 khách hàng cá nhân đã và đang sử dụng các dịch vụ ngân hàng tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Kết quả hồi quy Binary logistic cho thấy các yếu tố: Chất lượng dịch vụ (CLDV), Hình ảnh và danh tiếng ngân hàng (HADT), Lợi ích dịch vụ (LI), Sự thuận tiện (STT), Ảnh hưởng của người xung quanh (AH), Quảng bá (QB) có ảnh hưởng tích cực đến quyết định lựa chọn ngân hàng để sử dụng dịch vụ của khách hàng cá nhân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Tài liệu tham khảo
Kotler, P., Armstrong, G., Saunders, J., & Wong, V., (1999), Priciples of Marketing (Second European Edition ed.). Upper Sadie River: Prentice Hall Inc.
Ajzen, I., & Fishbein, M. (1988). Theory of reasoned action - Theory of planned behavior. University of South Florida, 2007, 67-98.
Phillip Kotler (2009), Marketing Management. Indeks, Jakarta, 63.
Chigamba và cộng sự (2011), Factors Influencing the Choice of Commercial Banks by University Students in South Africa,
International Journal of Business and Management, ISSN 1833-3850 E-ISSN 1833-8119, Vol. 6, No. 6; June 2011, p.66-76.
Omo Aregbeyen (2011), The Determinants of Bank Selection Choices by Customers: Recent and Extensive Evidence from Nigeria. International Journal of Business and Social Science, Vol. 2 No. 22; December 2011, P 276-288.
Tehulu và cộng sự (2014), Factors Influencing Customers’ Bank Selection Decision in Ethiopia: The Case of Bahir Dar City. Research Journal of Finance and Accounting, ISSN 2222-1697 (Paper) ISSN 2222-2847 (Online), Vol.5, No.21, 2014.
Precious Ezeh và C. Nwaizugbo (2016), Factors infiuencing the choice of commercial bank among tranport workers in Anambra State Nigeria, British Journal of Marketing Studies, Vol.4, No.6, pp. 12-25, september 2016.
Phạm Thị Tâm và Phạm Ngọc Thúy (2010), Các yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng lựa chọn ngân hàng của khách hàng cá nhân. Tạp chí Khoa học và Đào tạo Ngân hàng, Số 103, Quý IV.
Hà Nam Khánh Giao & Hà Mình Đạt (2014) Đánh giá các yếu tố lựa chọn ngân hàng thương mại tại TP. Hồ Chí Minh của người cao tuổi. Tạp chí Phát triển Kinh tế. 280 (02/2014), 97 – 115.
Nguyễn Kim Nam và Trần Thị Tuyết Vân (2015), Các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn ngân hàng của khách hàng cá nhân tại thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Ngân hàng, số 14, Tháng 7/2015, trang 23-28.
Nguyễn Ngọc Lý và Nguyễn Thị Thúy Linh (2017), Về quyết định lựa chọn ngân hàng thương mại của khách hàng cá nhân. Tạp chí tài chính online. https://tapchitaichinh.vn/ve-quyet-dinh-lua-chon-ngan-hang-thuong-mai-cua-khach-hang-ca-nhan.html
Cao Nguyệt Thanh, Bùi Văn Trịnh (2021), Các nhận tố ảnh hưởng đến quyết định chọn ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm của công chức: Nghiên cứu trường hợp cụ thể tại TP. Cần Thơ, Tạp chí Kinh tế & Dự báo, Số 6 (2021) Trang: 50-54.
Nguyễn Thị Thanh Huyền (2023), Nguyễn Thị Thanh Huyền. (2023). Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng ngân hàng di động của nhóm khách hàng trẻ tại Việt Nam. Tạp chí Kinh tế và Dự báo, số 09, tháng 3 năm 2023
Nguyễn Giác Trí (2023), Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng để vay vốn của khách hàng cá nhân trên địa bàn thành phố cao lãnh trong bối cảnh dịch covid-19, Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên, Tập 228 Số 08 (2023).
Nguyễn Thị Ánh Hoa (2023), Yếu tố quyết định chọn ngân hàng để vay vốn của khách hàng cá nhân tại Vietinbank Vũng Tàu. Tạp chí Tài chính, số kỳ 2 tháng 3/2023.
Tan & Chua (1986), Intention, attitude and social influence in bank selection: a study in an Oriental culture. International Journal of Bank Marketing, Vol.23 No. 4, pp. 255-71.